东涛鸡(平乡鸡涛庄昨天杀人案)


东涛鸡

东涛鸡品种珍贵,用东涛鸡制做的各种佳肴一直是特色菜品。到越南北方,你一定会被这一道道经过越南厨师生花妙手烹制而成的当代御膳所吸引。

Là giống gà quý hiếm, ngày nay, các món ăn từ gà Đông Tảo vẫn được xếp vào hàng “đặc sản”. Đến miền Bắc Việt Nam, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi cách chế biến công phu mà tài tình của các đầu bếp Việt cho món ngon thuộc hạng cống phẩm “tiến vua” một thời này.

营养丰富的珍贵鸡种

Giống gà quý hiếm có hàm lượng dinh dưỡng cao

与其他品种的鸡不同,越南东涛鸡体型硕大,毛色红紫相间,双脚粗大而又紧实。这种出产自越南兴安省快州县东涛村的独特“御膳”鸡种外形独特,体重约为4-5公斤,是普通鸡种的两倍,因而被列为越南珍稀家禽。

Khác với giống gà thông thường, gà Đông Tảo sở hữu dáng hình bệ vệ nổi bật, thân hình to lớn, mào sun màu đỏ tía và cặp chân to thô, vững chãi. Có lẽ bởi những vẻ ngoài nổi trội, cân nặng gấp đôi gà thường từ 4-5 kg nên loài gà “tiến vua” có xuất xứ từ xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên xưa được xếp vào danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam.

研究表明,东涛鸡肉不仅营养丰富,更是一味能治疗疾病的药。鸡肉中含有丰富的维生素B1、B2、A、E、C以及蛋白质、脂肪、钙、磷、铁,有助于人体消化和吸收。更特别的是,鸡肉中所含有的丰富的维生素能提高人体抵抗力,改善虚弱体质。蛋白质和复合氨基酸能使人精神振奋,减少抑郁,缓解紧张,同时有益于心脑血管健康,有降血压的作用。

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thịt gà Đông Tảo không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là bài thuốc trị bệnh hữu hiệu trong y học. Thịt gà chứa các loại vitamin khác nhau B1, B2, A, E, C, chất albumin, chất béo, canxi, phôtpho và sắt... rất tốt cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng vitamin vượt trội có trong thịt gà Đông Tảo làm tăng sức đề kháng, cải thiện tình trạng ốm vặt, dai dẳng, giảm các trạng thái suy nhược cơ thể. Hàm lượng protein và phức hợp amino axit có ảnh hưởng tích cực tới não bộ, giúp phấn chấn tinh thần và giảm lo âu, căng thẳng, tác động tích cực tới tim mạch và cải thiện huyết áp.

东方传统医学认为,东涛鸡肉与红枣、枸杞、海参、桂圆、淮山等各种食材搭配可成治病药方,性温补,能补肺,无毒性。对于受胃病、风寒折磨,身体虚弱,胃口差的患者,食用东涛鸡制成的各类菜肴可有效滋补身体,且利于消化。

东涛鸡

Trong Đông Y, thịt gà Đông Tảo phối hợp với các vị thuốc như táo tàu, kỷ tử, hải sâm, nhãn nhục, hoài sơn... là bài thuốc chữa bệnh hiệu quả bởi tính ôn ngọt, bổ dưỡng, giúp bổ phổi, không độc. Với những người đang bệnh lâu ngày, mắc các bệnh dạ dày, phong hàn, suy yếu không ăn uống được, các món ăn từ loại gà này giúp bồi bổ tốt, hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn.

东涛鸡——独特的食材

Độc đáo ẩm thực gà Đông Tảo

在厨师们的妙手下,经过蒸、煮、炖、炒等手法,佐以各种越南特有的调料,7道色香味俱全的东涛鸡美食就呈现在了大家面前——清蒸东涛鸡、爆炒东涛鸡东涛鸡芋头汤、滋补凤爪煲、凉拌柠檬鸡、黄焖东涛鸡、丝瓜炒鸡杂。

Dưới bàn tay tài nghệ của những người đầu bếp, thịt gà Đông Tảo được chế biến bằng nhiều phương thức hấp, luộc, hầm, xào..., kết hợp nhiều loại gia vị đặc trưng của người Việt Nam đã tạo nên 7 món gà Đông Tảo vô cùng độc đáo, hấp dẫn, bổ dưỡng và gây thương nhớ với thực khách khi đặt chân đến Việt Nam. Đó là món gà hấp, gà xào lăn, canh khoai sọ, chân tiềm thuốc bắc, tái chanh hoặc tái thính, nhựa mận, lòng xào mướp. Trong đó, du khách thưởng thức thịt gà Đông Tảo mà bỏ qua các món chủ đạo – gà hấp, tái chanh, gà xào lăn, chân tiềm thuốc bắc, canh khoai sọ quả thật là thiếu sót.

清蒸东涛鸡 Gà Đông Tảo hấp

首先要介绍的是清蒸东涛鸡,这是7道菜品中制作工艺最复杂的一道。与普通的煮鸡方式不同,清蒸的手法能保留鸡肉更多的营养成分和鸡肉原有的香甜,口感软糯不柴。其中,鸡腿和鸡翅是肉质最柔软的部分。将姜、香茅、各种新鲜蔬菜、葱花、鸭舌草、椰汁与鸡肉一道放入高压锅内焖煮20分钟,使鸡肉软烂入味,然后切片放入蒸锅。

东涛鸡

Món đầu tiên không thể thiếu trên bàn tiệc gà Đông Tảo 7 món là gà Đông Tảo hấp. Đây cũng là món ăn đặc sắc nhất được chế biến cầu kì nhất. Thay vì luộc như cách thức chế biến gà thông thường, hấp thịt gà Đông Tảo giúp thịt bảo toàn chất dinh dưỡng, độ ngon và ngọt riêng có của thịt, làm cho miếng thịt không bị khô, dai, mất chất. Phần thịt mềm, ngon thích hợp cho món hấp là đùi và cánh. Thịt được bỏ vào nồi áp suất có gừng, sả, các loại rau củ, hành hoa, rau dăm, nước cốt dừa... hầm trong 20 phút để thịt ngấm các gia vị và làm mềm thịt, sau đó thái lát mỏng.

姜和香茅的清香与辛辣既能去腥又能带来浓郁的香味,使鸡肉温润可口,风味独特。吃这道菜时,需要配上加了柠檬汁、糖、蒜、辣椒的鸡骨汤作为蘸料。这样一来,蘸料的风味与鸡肉的原香完美融合,形成了清蒸东涛鸡特有的口味。

Hương thơm cùng vị cay nồng nhẹ nhàng của gừng sả làm cho thịt gà dậy mùi hơn, giảm bớt độ tanh của thịt, giữ cho miếng thịt luôn mềm mỏng, nóng sốt và có vị ngon ngọt đặc trưng riêng. Nước chấm cho món hấp là nước cốt gà ninh từ xương, cổ, đầu được nêm thêm chanh, đường, tỏi, ớt. Ngoài ra, nước chấm tương bần với hương vị đặc trưng cũng là sự kết hợp hoàn hảo cho món gà Đông Tảo hấp.

从越南南部到下龙湾旅游的游客天庄女士分享到:“当我夹起一片刚从蒸锅中取出的薄薄的鸡肉,闻着它冒出的姜和香茅的热气,放入口中细细品尝,鸡肉的鲜美就在我的舌尖绽放开来,随后涌来的还有融合在鸡汤中的姜和香茅的清甜以及淡淡的辣味。鸡肉肥瘦适中,吃多少都不感觉腻。”

“Thưởng thức những miếng thịt gà Đông Tảo lát mỏng được xếp trên nồi hấp đang xông khói gừng sả nghi ngút, tôi cảm nhận được độ mềm ngọt, thơm ngậy của miếng thịt tan chảy nơi đầu lưỡi, vị bùi ngọt, cay nhẹ của nước gừng sả, nước cốt gà quyện vào nhau. Thịt gà Đông Tảo hấp không khiến tôi có cảm giác ngấy bởi độ béo ngậy của thịt mà yêu thích vô cùng” – Chị Thiên Trang, một thực khách từ miền Nam Việt Nam tới Hạ Long chia sẻ.

东涛鸡

爆炒东涛鸡 Gà Đông Tảo xào lăn

制做爆炒东涛鸡前,厨师首先要选用鸡胸肉切成薄片,用姜末、鱼露、花椒腌制入味;然后开锅热油,爆香蒜末,放入鸡肉,翻炒至变色;为了达到香气扑鼻的效果,还需加入少量辣椒、葱花和香茅,翻炒1分钟左右即可。

Với món xào lăn, đầu bếp sẽ chọn phần thịt lườn, thái lát thật mỏng, ướp với chút gừng đập dập, nước mắm, hạt tiêu cho ngấm gia vị. Sau khi đặt chảo lên bếp đun nóng dầu, phi tỏi khô thơm lừng rồi thả gà đã ướp gia vị xào cho tới khi săn lại. Tiếp đó, để món ăn dậy mùi, người nấu sẽ cho thêm vài lát ớt, hành hoa thái khúc, sả xắt nhỏ đảo đều chừng 1 phút.

爆炒东涛鸡,色泽深黄,令人垂涎欲滴。肉质鲜嫩爽口,五味俱全。口味微辣,又有芝麻提香,香茅和花椒去除肉的腥味,再挑剔的食客也会吃得津津有味、回味无穷。

Món Gà đông tảo xào lăn hoàn thiện có màu vàng cánh rán, rất bắt mắt, miếng thịt săn chắc, giòn ngọt, đậm đà gia vị. Những thực khách khó tính nhất cũng sẽ hài lòng thích thú bởi vị cay nhẹ nhàng, bùi thơm của vừng, sả, gừng, hạt tiêu át đi mùi tanh của thịt.

东涛鸡

滋补凤爪煲 Chân tiềm thuốc bắc

东涛鸡最珍贵、最特别的地方就是它那粗壮的双脚。红色的皮肤上,不规则地分布着大大小小的鳞片,4根指头根根分明。因此,厨师为了最大限度地利用这珍贵凤爪的营养价值,创作出了滋补凤爪煲这道特色菜。

Gà Đông Tảo quý nhất và đặc biệt nhất ở cặp chân to xù xì, có những hàng vảy da đỏ không mọc thành hàng, không có cựa, bàn chân dày chia 4 ngón rõ nét. Vậy nên món chân gà tiềm (hầm) thuốc Bắc là món đặc sản từ sự sáng tạo của các đầu bếp nhằm phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng của đôi chân gà đặc biệt quý hiếm này.

将鸡脚砍成小块,放入油、葱和胡萝卜翻炒3分钟左右,直至香味弥漫,鸡肉变色;加入药材、姜和香菇,炖煮30分左右至鸡肉松软。

Chân gà được chặt nhỏ thành nhiều miếng, đảo qua dầu ăn, hành khô, cà rốt khoảng 3 phút cho thơm phức và hơi săn lại. Tiếp đó, đầu bếp đem chân gà hầm với thuốc bắc, gừng, nấm hương... trong khoảng 30 phút cho mềm nhừ.

药材、鸡脚的香味与调料的气息交相辉映,香气萦绕,沁人心脾。鸡肉脆爽可口,鸡汤浓而不腻,可以拿面包就着热汤一起吃。这道菜有治疗风寒、头痛和滋补的功效。

Hương thơm lừng của thuốc bắc, chân gà cùng các gia vị nêm nếm xông lên khoan khoái, dịu nhẹ vô cùng. Miếng thịt chân gà mềm nhưng vẫn giòn sừn sựt, nước hầm ngọt ngậy, không cảm giác béo ngấy, có thể ăn kèm với bánh mỳ tựa các món thịt sốt vang vậy. Đây cũng là bài thuốc chữa bệnh phong hàn, đau đầu, bồi dưỡng cơ thể suy nhược rất tốt.

凉拌柠檬鸡 Gà Đông Tảo tái chanh

凉拌柠檬鸡是一道独特而又新奇的菜肴。其独特之处在于它融合了柠檬、糖、蒜、辣椒和香茅的酸、辣、咸、甜,以及鸡肉的肥美和洋葱、胡萝卜、黄瓜等蔬菜的清香,清爽可口。品尝这道美食时不会觉得油腻,因为调料和鸡肉完美地融合在一起,肉质鲜嫩而脆爽。在夏天里来一份凉拌柠檬鸡,口味清爽,消暑清火,实在是太美妙了。

Một món khai vị độc đáo, lạ miệng từ thịt gà Đông Tảo đó là tái chanh. Điều đặc biệt của món thịt gà tái chanh là sự hòa quyện thanh mát dễ chịu của các vị chua, cay, mặn, ngọt từ chanh, đường, tỏi, ớt, sả…, vị ngọt béo của thịt, vị tươi mát của các rau củ như hành tây, cà rốt, dưa chuột…Với món ăn này, cảm giác ngấy sẽ bị đánh tan bởi sự phối kết hợp hài hòa các gia vị trong những miếng thịt gà vừa mềm dẻo, vừa giòn dai dưới lớp da còn dính được thái lát mỏng. Gà Đông Tảo tái chanh thưởng thức trong những ngày hè thì tuyệt vời vô cùng bởi vị thanh mát giải nhiệt sẽ đánh tan những oi bức, nóng nực trong cơ thể bạn.

此外,厨师从凉拌柠檬鸡处获得灵感进行再创新,做出一道加入大米粉的凉拌柠檬鸡。这道菜香气扑鼻,美味可口。和着风吹饼、菠萝、香菜和椰汁一起吃,无比清爽美味。

Ngoài ra, từ món gà Đông Tảo tái chanh, đầu bếp có thể sáng tạo thêm món gà Đông Tảo tái thính bằng cách trộn thêm thính gạo. Món ăn này rất dậy mùi, thơm ngon, ăn kèm với bánh đa, dứa, rau thơm, nước cốt dừa… thanh mát, ngọt lành vô cùng.

东涛鸡

东涛鸡

东涛鸡芋头汤 Canh gà Đông Tảo khoai sọ

大众化的东涛鸡芋头汤符合广大越南人的口味。这道菜滋补养生,与米线搭配就成了人间极品。在冬天或者夏天食用东涛鸡芋头汤都非常适宜,因为它既有鸡骨汤和芋头的浓醇鲜美,也有沼菊叶的清香。而且,东涛鸡芋头汤有益于肠道吸收营养,能祛除肝火,使人轻松舒畅。

Món canh gà Đông Tảo khoai sọ gần gũi, bình dị đúng với phong vị ẩm thực của Việt Nam. Món ăn này rất bổ dưỡng, ăn kèm với bún thì ngon tuyệt vời. Dù mùa đông hay mùa hè thì thưởng thức canh gà khoai sọ rất thích hợp, hấp dẫn bởi vị ngọt ngậy của nước hầm từ xương thịt gà quấn quyện cùng tinh bột khoai sọ bùi thơm, vị thơm ngai ngái của lá ngổ. Canh gà khoai sọ rất tốt cho đường dạ dày hấp thụ chất dinh dưỡng, làm mát gan và thanh lọc cơ thể. Bạn sẽ sảng khoái, dễ chịu với món ăn vừa gần gũi vừa lạ miệng này.

东涛鸡

除了以上介绍的5道招牌菜,不同地方的餐馆也做出了不同的、符合当地饮食习惯的美味佳肴,比如黄焖东涛鸡、丝瓜炒鸡杂……

Ngoài 5 món chủ đạo trên thì tùy vào phong cách ẩm thực của các nhà hàng, vùng miền mà tạo nên những món gà Đông Tảo vô cùng thơm ngon, hấp dẫn, độc đáo khác như món gà Đông Tảo rựa mận hay lòng gà Đông Tảo xào mướp…

下龙市一家名为“西南2”餐馆的招牌菜就是东涛鸡,老板范友尊说:“尽管烹饪起来很费功夫,但当客人们坐满时,我们还是能保证这7道东涛鸡美味能很快上菜,这样也就可以维持菜品的热度,不影响口感。”

“Mặc dù chế biến rất công phu, song phần lớn trong 7 món gà Đông Tảo sẽ được thực hiện khi khách hàng ngồi đông đủ, như thế mới đảm bảo độ nóng sốt của món ăn” – Anh Phạm Hữu Tuân, chủ nhà hàng Tây Nam 2 nổi tiếng về món ăn này tại TP Hạ Long chia sẻ.

东涛鸡牵动着美食者的脾胃,也诱惑着那些未曾品尝过的人,快到越南北部来吧,来品尝这道“御膳”的美味!

Nức lòng người thưởng thức, xao xuyến với những ai chưa từng nếm qua, hãy đến với miền Bắc Việt Nam để trải nghiệm sự hấp dẫn của“món ngon tiến vua”.

本文收集自互联网,如果发现有涉嫌侵权或违法违规的内容,请联系6532516@qq.com以便进行及时清除。
分享到